เหนื่อยใจที่แปลว่าทุกข์
วันพ่อที่หนองคาย
เข้าเฝ้าพระศิวะ ณ เขาพระวิหาร
เรียกขวัญที่ยโสธร
ตลาดโรงเกลือและปราสาทเขาพนมรุ้ง
ตามดูหิ่งห้อยอัมพวา
วังวนชีวิต
เกาะแห่งคำสาป
รอยสีเทา (ด่าง ๆ ) ในใจ
เกาะหินงาม(2)
เกาะหินงาม
เรื่องเล่าจากหลีเป๊ะ (ภาคสาม)
เรื่องเล่าจากหลีเป๊ะ (ภาค๒)
เรื่องเล่าจากหลีเป๊ะ
ใครทำอะไรไว้ย่อมได้สิ่งนั้น
เกาะปันหยี
ไปส่งแม่กลับบ้าน
มันแค่ยุงรำคาญ
เรื่องเล่าวันอาทิตย์
วันเสาร์เค้าเรียกวันหยุดใช่ไหม?
สิ่งที่คิดและต้องทำ
ต๋อย
แม่น้องธัย
2 ผัก

ตกลงปลงใจหาอาหารเช้ากินกัน…ร้านเดิมข้างโรงเรียนที่ฝากท้องไว้ตั้งแต่มื้อเย็นของเมื่อวาน..........คนขายมาจากบนบก  ในเมืองสตูล มาปลูกร้านเล็ก ๆ ขาย เจ้าของร้านยังวัยไม่มาก บอกว่าจะขายเฉพาะช่วงที่เปิดเกาะเท่านั้น  ปีละประมาณ 6-8 เดือน  นอกนั้นก็เป็นช่วงมรสุม อุทยาน ฯ จะปิดเกาะไม่รับนักท่องเที่ยว...

อาหารเช้าของพวกเราคือ....ขนมปังชุบไข่ทอด  โรตีใส่นมน้ำตาล  กาแฟร้อน หรือไม่บางคนก็สั่งข้าวต้มไก่ฉีก  รสชาติอร่อยเหลือหลาย  ของชอบของฉันจริง ๆ เรื่องอ้วนลืมไปเลย เพราะอ้วนอยู่แล้ว ฮา ๆ …

เกาะหินงาม 2

แจ๋วออกอาการเลย 555

กินกันเรียบร้อย..ฝากบอกแม่ค้าว่า...เที่ยงเจอกัน.....สั่งเมนูอาหารไว้ล่วงหน้า..เห้อ !!ทำยังกะอดอยากปากแห้งมาจากไหน...แหม...ก็เจอร้านถูกปากแถมราคาถูกใจ ไม่เหมือนวันแรก...ยังไงก็ต้องผูกสัมพันธ์กันไว้ก่อนละ..

เดินกลับมาที่โรงเรียน คุยถึงโปรแกรมที่ผอ.พาเด็กไปปลูกต้นไม้...รู้สึกไม่ตรงกับความรู้สึกของเรา...เลยขอบาย....จากนั้น..ก็กลับที่พักอาบน้ำ..เปลี่ยนเสื้อผ้า...นัดเจอกันที่โรงเรียนเพื่อหาโปรแกรมสำหรับวันนี้

10 โมงกว่า ๆ ทุกคนมาพร้อมกันที่ศาลารวมใจ  ในบริเวณโรงเรียนบ้านเกาะอาดัง  นั่งหาข้อยุติว่าจะไปไหนดี  บางคนบอกว่า ตามอัธยาศัย บางคนอยากไปดำน้ำ ดูปะการัง บางคนอยากนอน  บางคนอยากเดินชมหมู่บ้านให้ทั่ว  เพราะทางด้านทิศตะวันตกเรายังไม่ได้ไปสำรวจ....

ได้ข้อสรุปว่า...จะเดินสำรวจหมู่บ้านฝั่งตะวันตกก่อน...จากนั้นกลับมารวมพลกันที่ศาลารวมใจเหมือนเดิม  เพื่อหาโปรแกรมต่อ...ที่ไม่อยากจะวางแผนอะไรไว้เพราะเราทุกคนคิดว่าเรามาพักผ่อน  มาท่องเที่ยว  มาปลดปล่อย  มาค้นหาตัวเอง....เลยไม่อยากจะกะเกณฑ์อะไรให้มันรู้สึกรัดรึงทั้งกายและใจ...เพราะที่ผ่านมาถูกพันธนาการจากภาระงานและสังคมรอบข้างมากพอแล้ว

เดินตามกันเป็นขบวน....ชมนกชมไม้ ชมคน ชมบ้านเรือน  ทักทายคนนั้นคนนี้..จนเดินมากึ่งกลางหมู่บ้าน...เจอะเจอของถูกใจฉันอีกแล้ว....ไม่นึกว่ามาอยู่ในเกาะแล้วยังมีให้ทัศนา...ช่วงนั้นหินทิเบตกำลังมาแรง......อยากได้...อยากได้...หมายตาไว้แล้ว...เดี่ยวกลับมาเจอกันนะหินทิเบต...เกาะหินงาม 2   เกาะหินงาม 2

คนขายเป็นชาวโคราชมีสามีเป็นคนต่างชาติพูดไทยได้ปร๋อเชียว

เดินไปเรื่อย ๆ จนสุดทางก็เจอกับน้ำทะเลสีคราม และหาดทรายขาว...ยาวสุดลูกหูลูกตา

ฝั่งนี้มีผู้คนพลุกพล่านมากกว่าฝั่งที่พวกเราพัก  ชาวบ้านเรียกหาดฝั่งนี้ว่าหาดพัทยา...คงเพราะมีชาวต่างชาตินิยมมาพักที่รีสอร์ทแถวนี้นี่เอง  ชาวบ้านบอกพวกเราว่า..คืนนี้จะมีฟูลมูนที่หาดพัทยาแห่งนี้  สนใจมาดูได้...คงไม่หละ....เพราะฉันไปหาดริ้นที่เกาะพะงันมา ๒ รอบแล้ว....คนอื่นก็บอกไม่ เพราะมาครั้งนี้มาเพื่อจะดื่มด่ำกับธรรมชาติจริง ๆ      เพราะฉะนั้นแสงสีและเสียงจึงไม่ใช่เป้าหมายที่เราโหยหา....

เกาะหินงาม 2  เกาะหินงาม 2

หาดพัทยายามเที่ยงกับเรือที่ลำเลียงอาหารสดมาส่งที่รีสอร์ท

เริ่มร้อน....เลยเดินกลับเส้นทางเดิม เพราะมีเส้นทางเดียว สวนทางกับชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเป็นระยะ ทักทายกันตามประสาคนปากดี ขี้เหงา และเอาแต่ใจ 5555  ขำนะนั่น....

จนมาถึงร้านเดิม...ที่หมายตาเอาไว้ตอนขามา..ทั้งคณะเป็นอันรู้กันว่าถ้าเรื่องช๊อปกระจายต้องยกให้ฉัน....เป็นโรคชอบช๊อปมาจากไหนกันเนี่ย...ทั้ง ๆ ที่คณะของพวกเราสมถะกันทุกคน...ไม่มีใครเห็นอะไรแล้วตาลุกวาว พร้อม ๆ กับกระเป๋าเบาแบบฉันหรอก....ว่าแล้วก็....สอยสร้อยคอที่ห้อยหินทิเบต (แถว ๆ จตุจักร) มาหนึ่งเส้น  (แนะ รอบรู้ซะด้วยว่ามาจากจตุจักร ) แต่เอาน่า...ถือว่าเป็นของที่ระลึกจากหลีเป๊ะ (ทั้งปี) เลยฉันเข้าข้างตัวเอง...

เกาะหินงาม 2         เกาะหินงาม 2

เส้นทางเดินไปหาดพัทยา                           รีสอร์ทหลังนี้คือต้นแบบที่เอาดัดแปลงสร้างที่บ้าน

เดินมาถึงโรงเรียน....มานั่งพักเหนื่อยและพักร้อน...นั่งหาโปรแกรมเที่ยวต่อ...ทุกคนสนใจเกาะหินงาม....ที่ฉันแนะนำ ....เลยให้หนุ่มสิงโตไปเสาะหาราคาเช่าเรือ...แต่เพราะลมที่โรงเรียนดีหรือเปล่า...หรือว่าเมื่อคืนนอนดึก...นอนไม่อิ่ม ....๕ คน  เอนหลังลงนอนคุยกันที่ระเบียงโรงเรียน คุยไป...คุยกัน....เริ่มแผ่วลง ๆ ......และแล้วทุกคนมาสะดุ้งตื่นตอนหนุ่มสิงโตมาปลุกว่า...ได้เรือแล้ว...เตรียมตัวเดินทาง...........เย้.......

เรือที่พาเราไปท่องเกาะหินงาม

เกาะหินงาม 2   เกาะหินงาม 2

*******ปล.****

ฟ้าแลบแปลบปลาบพร้อมคำรามมาเป็นระยะ คงต้องหยุดการรำพึงรำพันไว้ ณ บัดนี้...ขอบคุณไดอารี่ที่ทำให้ฉันรู้สึกว่า...ในวันนี้ยังมีเพื่อน...ยามที่ฉันสับสนวกวนในชีวิต.....

<< เกาะหินงามรอยสีเทา (ด่าง ๆ ) ในใจ >>

Posted on Thu 18 Oct 2007 19:21